XỬ LÝ NHỮNG TÌNH HUỐNG CẢNH BÁO QUÁ NHIỆT CỦA ĐỘNG CƠ Ô TÔ

XỬ LÝ NHỮNG TÌNH HUỐNG CẢNH BÁO QUÁ NHIỆT CỦA ĐỘNG CƠ Ô TÔ Tin tức

Đánh giá: 0

Lượt xem: 1

Động cơ ô tô là một trong những phần quan trọng của xe ô tô, nếu như chẳng may bị quá nhiệt trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến các động cơ bị hư hỏng hay thậm chí ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Chính vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Mục lục nội dung:

    Động cơ ô tô là một trong những phần quan trọng của xe ô tô, nếu như chẳng may bị quá nhiệt trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến các động cơ bị hư hỏng hay thậm chí ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Chính vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn để xử lý kịp các tình huống không may xảy ra. 

    Những dấu hiệu nhận biết động cơ ô tô quá nhiệt 

    Hơi nước và khói bốc lên từ động cơ 

    Khi điều khiển xe chủ xế thấy tình trạng có hơi nước hoặc khói bốc lên từ phần mui xe thì có thể biết được nhiệt độ khoang máy quá cao hoặc dầu rò rỉ làm cháy trong động cơ. Chính vì thế người lái nên dừng xe lại để kiểm tra hoặc đưa xe của mình đến xưởng sửa chữa gần nhất để thợ kiểm tra và xử lý kịp thời. 

    hơi nước và khói bốc lên từ động cơ

    Hình minh họa

    Đồng hồ đo nhiệt độ chỉ mức đỏ

    Đồng hồ báo nhiệt độ là một thiết bị chuyên dùng để đo nhiệt độ trung bình của hệ thống động cơ và vai trò của nó là cảnh báo nhiệt độ động cơ khi xe đang vận hành, khi đó đồng hồ sẽ chỉ mức đỏ đây là dấu hiệu cho thấy nhiệt độ khoang máy quá cao chủ xe nên có biện pháp xử lý kịp thời để không xảy ra hiện tượng như vậy. 

    Đèn cảnh báo nhiệt độ bất ngờ bật sáng

    Trong các dòng xe ô tô hiện nay bảng điều khiển hiển thị rất nhiều thông tin quan trọng về động cơ mà nhiều người cầm lái cần chú ý. Những mẫu ô tô hiện đại hiển thị hệ thống đèn cảnh báo nếu như xe bắt đầu nóng vượt mức cho phép thì hệ thống đèn cảnh báo sẽ bật sáng để thông báo cho người điều khiển về tình trạng hiện tại của xe.

    Một số nguyên nhân làm động cơ ô tô quá nhiệt độ

    một số nguyên nhân gây quá nhiệt động cơ ô tô

    Hình minh họa

    Trường hợp can thiệp vào động cơ sai kỹ thuật 

    Với dòng xe hiện nay khi xe chạy bằng xăng thời điểm đánh lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí nén sẽ ảnh hưởng đến công suất của xe. Việc điều chỉnh tỉ lệ này sẽ tác động khá nhiều đến hoạt động của động cơ, khi người lái hoặc nhân viên đơn vị sửa chữa chỉnh sai thì sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt cho động cơ xe của mình. 

    Khi điều chỉnh thời điểm lửa và tỉ lệ hỗn hợp khí cần tuân theo đúng yêu cầu kỹ thuật để tránh xảy ra tình trạng vòi phun hay bộ cảm biến/ đầu nối ống xăng bị hở, hỏng bộ điều áp,.. dẫn tới lượng xăng phun không đạt và gây hiện tượng nóng máy 

    Két nước quá bẩn 

    Đối với két nước cấu tạo của nó gồm các đường ống nhỏ hẹp, sắp xếp xen kẽ với lá nhôm, với thiết kế này giúp nước làm mát có thể tản nhiệt nhanh chóng. 

    Tuy nhiên nó có nhược điểm thường nhanh bám bẩn và khó làm sạch theo cách thông thường. Nếu xe ít được đi vệ sinh định kỳ thì két nước sẽ có cặn bẩn, làm giảm hiệu quả quá trình làm mát động cơ và khiến xe ô tô bị quá nhiệt và nóng máy hơn. 

    két nước quá bẩn làm động cơ tăng nhiệt

    Hình minh họa

    Ống dẫn nước bị hư hỏng

    Thông thường nước làm mát sẽ được chuyển đến khu vực két nước thông qua hệ thống ống dẫn nước. Đặc biệt nếu bộ phần này gặp vấn đề thì quá trình làm mát của két nước hoàn toàn mất tác dụng, dẫn đến động cơ ô tô bị nóng lên. 

    Dầu động cơ bị thiếu 

    Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong các động cơ của xe, nó có nhiệm vụ lọc các chất bụi bám, mạt kim loại. Thông qua đó giảm thiểu lực ma sát giữa xilanh và các piston, hạn chế bào mòn những chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao. 

    Những cách xử lý tình huống động cơ ô tô khi xảy ra tình trạng quá nhiệt 

    cách xử lý động cơ quá nhiệt

    Hình minh họa

    Phải dừng xe lập tức 

    Nếu người điều khiển sau khi phát hiện xe có dấu hiệu bốc khói thì phải dừng xe ngay lập tức. Trong trường hợp đang di chuyển trên các đường cao tốc hoặc đoạn đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, người điều khiển cần chú ý quan sát và lái xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc vệ đường để xử lý tình huống. 

    Sau khi tắt máy và chờ động cơ nguội, nếu cảm thấy khoang máy quá nóng và có khói, hơi nước bốc lên thì nên mở nắp capo để quá trình tản nhiệt diễn ra tốt hơn. Người điều khiển chỉ nên tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong khi động cơ đã nguội hẳn. 

    Kiểm tra hệ thống làm mát để tránh trường hợp cháy nổ xảy ra

    Khi động cơ đang nóng, người lái không nên mở nắp hoặc kiểm tra két nước làm mát để tránh bị bỏng. Đặc biệt khi đang kiểm tra người lái cần chú ý quan sát hệ thống làm mát bị hỏng và xác định xe có bị rò rỉ nước hay tràn ra ngoài động cơ hay không. 

    Trong quá trình kiểm tra hệ thống nếu bị thiếu hoặc hết nước, chủ xe nên khắc phục tạm thời bằng cách đổ nước làm mát, nước khoáng sạch và đưa xe đến xưởng để sửa chữa nếu như cần thiết nhất. 

    Tắt điều hòa - bật quạt tản nhiệt và chế độ lò sưởi

    Tất nhiên khi dừng xe lại thao tác bật chế độ lò sưởi, tắt điều điều hòa giúp tản bớt một phần lượng nhiệt từ khoang máy để sưởi ấm cho xe, qua đó sẽ làm giảm nhiệt động cơ nhanh hơn. Với phương pháp này có thể áp dụng nếu ô tô đang lưu thông trên đường bị ùn tắc hay không thể dừng lại, nhưng người lái cần mở hết cửa sổ để tản nhiệt ra bên ngoài. 

    chatbotai
    Chat Bot AI 24/7
    Chat Facebook (8:30 - 17:30)
    Chat Zalo (8:30 - 17:30)
    1900 9365 (8:30 - 17:30)
    Đang tải ...